banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 07 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 07-09-07.

- Ðại Diện Giáo Hội PGVNTN Ở Thừa Thiên-Huế Và Tiền Giang Phản Ðối Chiến dịch vu cáo Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và Giáo Hội

- Một Phái Ðoàn Doanh Thương Mỹ Sẽ Sang Việt Nam Ðể Mở Rộng Thị Trường

2- Tin Việt Nam 07-09-07.

- Thượng Toạ Thích Không Tánh Trả Lời Giấy Mời Lần 3: Không Bao Giờ Làm Việc Với Chế Ðộ Ðộc Tài Vô Thần.

- Nhiều Công Nhân Bị Ðuổi Việc Một Cách Khó Hiểu

- Vụ Lò Cao Hổ Cốt Giữa Hà Nội: Có Quan Chức Quyền Thế Chống Lưng

- Sụt Lún Khắp Nơi Ở Cần Thơ

- Cần Thơ Bị Ngập Sau Cơn Mưa

- Dân Hà Nội Sống Chung Với Rác

- CSVN Và Trung Cộng Cam Kết Tăng Cường Hợp Tác Toàn Diện

- Thu Hồi Búpbê Barbie, Xe Sarge Ðồ Chơi Của Trung Quốc... Vì Có Nhiều Chì

- Tổ Chức Ðường Dây Hành Nghề Ăn Xin Ðể Thu Phí

- Cắt Cổ Nạn Nhân Ðể Cướp Tiền Trong Con Heo Ðất

- Mùa Trung Thu: Bánh Trung Thu Cao Cấp Bị Nghi Ngờ

3- Tin Thế Giới 07-09-07

- Ma Rốc: Bầu Quốc Hội Dân Chủ Lần Hai Từ Khi Vị Vua Trẻ Lãnh Ðạo

- Bão Lớn


p Vào Nhật Bản Làm 1 Người Chết, 35 Bị Thương

- Osama Bin Laden Sẽ Xuất Hiện Trong Một Video Nhân Ngày 11-09

- Syria Nổ Súng Vào Phản Lực Cơ Do Thái Xâm Nhập Vùng Trời

- 27 Thành Viên Liên Hiệp Âu Châu Họp Tại Bồ Ðào Nha

- Bồ Ðào Nha: Bé Madeleine McCann Mất Tích, Cảnh Sát Bồ Ðào Nha Nghi Ngờ Người Mẹ

- Hãng China Southern Airlines Ðặt Mua 55 Phi Cơ Boeing 737

- Tổng Thống Bush Và Putin Vẫn Bất Ðồng Về Lá Chắn Hỏa Tiễn

- LHQ Báo Ðộng Nhiều Ngàn Người Bắc Hàn Cần Giúp Ðỡ Khẩn Cấp

- Algeria: Nổ Bom Tự Sát Tại Batna, 14 Người Thiệt Mạng

- Sydney: Giả Bin Laden Dự APEC Bị Bắt

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 07-09-07.

 

- Ðại Diện Giáo Hội PGVNTN Ở Thừa Thiên-Huế Và Tiền Giang Phản Ðối Chiến dịch vu cáo Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và Giáo Hội

(Paris-VNN) Ðại diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ở Thừa Thiên- Huế, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, và ở Tiền Giang, Thượng tọa Thích Minh Nguyệt, đã viết kháng nghị thư nhằm phản đối lãnh đạo nhà nước CHXHCNVN về chiến dịch vu cáo Ðạo lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ và Giáo Hội PGVNTN trong những ngày qua.

Theo tin PTTPGQT từ Paris hôm qua 6-9 cho biết, kể từ ngày 23.8 khi công an Hà Nội ngăn cản phi pháp công cuộc cứu trợ những người Dân oan khiếu kiện đang bị thiếu thốn lương thực và bắt Thượng tọa Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội áp giải về Saigon, một chiến dịch vu cáo qui mô và rộng rãi trên báo chí toàn quốc nhắm vào cá nhân Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, Viện trưởng Viện Hóa Ðạo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). 

Chiến dịch vu cáo vô bằng trên mặt báo từ ngày 23.8 cho đến nay vi phạm điều 71 trên Hiến pháp "Nghiêm cấm mọi hình thưc truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân", điều 33 trong Bộ luật Dân sự về "Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín ; không ai được xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm uy tín người khác", điều 121 và 122 trong Bộ luật Hình sự về "Tội làm nhục người khác" và "Tội vu khống", và điều 9 trong Bộ luật Tố tụng hình sự "Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của tòa án có hiệu lực pháp luật". 

Song song với chiến dịch vu cáo vô bằng trên báo chí của Ðảng và Nhà nước, các Ủy ban Nhân dân Phường đã triệu tập đi làm việc hàng giáo phẩm và thành viên GHPGVNTN, như trường hợp Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, các Thượng tọa Thích Viên Ðịnh, Thích Không Tánh, Thích Chơn Tâm, các Ðại đức Thích Viên Hỷ, Thích Ðồng Minh, hoặc tổ chức biều tình ở Tiền Giang tố cáo các Thượng tọa Thích Minh Nguyệt, Thích Huệ Thông và Thích Huệ Minh, và sách nhiễu Thượng tọa Thích Từ Giáo ở Quảng Trị.

Triệu tập hai lần vào ngày 28 và 29.8, nhưng Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ không trả lời và không đến làm việc. 

Ngày 27.8, Thượng tọa Thích Chơn Tâm, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Giáo dục, cùng hai Ðại đức Thích Viên Hỷ và Thích Ðồng Minh đến làm việc tại cơ quan công an Phường 7, Quận Bình Thạnh, Saigon. Tại đây phía Công an gồm có ông Chấn, Công an nội vụ, ông Nguyễn Xuân, Thượng tá Công an PA38 (tức Cục bảo vệ Chính trị), ông Phạm Minh Tuấn, Trưởng Công an Phường 7, và hai ông Minh, Tốt công an quận Bình Thạnh. Nội dung làm việc Công an lên án Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ xưng danh GHPGVNTN trái phép, lợi dụng việc cứu trợ Dân oan "sách động dân chúng biểu tình chống phá Nhà nước", "gây rối an ninh trật tự". Rồi yêu cầu Thượng tọa Thích Chơn Tâm và hai Ðại đức cùng lên án Hòa thượng Thích Quảng Ðộ cứu trợ Dân oan là trái pháp luật. Nhưng đã bị ba vị Tăng sĩ phản đối, không chấp nhận sự mớm ý lên án của công an. Thượng tọa Thích Chơn Tâm yêu cầu công an trưng văn bản nào của Nhà nước quy định GHPGVNTN bất hợp pháp? Công an không thể trả lời.

Ngày 28.8, công an Xã Nhơn Thành, Huyện An Nhơn, tỉnh Bình Ðịnh, mời Thượng tọa Thích Viên Ðịnh, Phó Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, đi làm việc. Tại đây công an cũng tố cáo GHPGVNTN cứu trợ Dân oan nhằm "xúi giục biểu tình chống chính phủ" và ra lệnh trục xuất Thượng tọa về Saigon. Thượng tọa phản đối và nói rằng tôi ra Tổ đình Thập Tháp để tổ chức đại lễ Vu Lan, muốn trục xuất phải cho biết lý do và trình Quyết định hẳn hoi. Công an Phường tr lời sẽ xin lệnh trên. Chín giờ sau đến ra lệnh miệng cấm Thượng tọa Thích Viên Ðịnh không được ra khỏi chùa.

Ngày 28.8, Thượng tọa Thích Từ Giáo, Chánh Ðại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Trị được mời đi dự lễ Vu Lan ở Ðà Nẵng, nhưng vừa đến địa phận Hải Lăng liền bị Thượng tá Công an Lê Công Dung chận bắt và áp giải về Chùa Phước Huệ rồi cấm không được ra khỏi chùa. 

Trước tình thế sách nhiễu và khủng bố tinh thần khắp nơi, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Ðại diện GHPGVNTN tỉnh Thừa thiên - Huế đã viết Kiến nghị thư ngày 1.9.2007 gửi Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, phản đối sự vu cáo trắng trợn Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và GHPGVNTN. 

Kiến nghị thư xác định việc "dựng Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 1981 và lùa Giáo hội này vào sống chung với các đoàn thể thế tục trong Mặt trận Tổ quốc là âm mưu thâm độc của Cộng sản Việt Nam, đồng hóa tôn giáo với các đoàn thể thế tục để dễ bề cai trị". Hòa thượng xác định tính chất tôn giáo của việc cứu trợ Dân oan khiếu kiện: "Việc Hòa Th&# 432;ợng Thích Quảng Ðộ, cứu giúp dân oan: Từ bi cứu khổ, cứu giúp người nghèo khó, gặp nạn rủi ro, thiên tai nhân họa... là bản chất Từ bi của người tu hành. Nhà Phật thường gọi là Bố thí, có nghĩa là ban cho cùng khắp, là một trong 6 công hạnh tu hành của mọi người con Phật, mà thuật ngữ Phật giáo gọi là Lục độ, 6 phương pháp tu hành có khả năng giúp mình và người vượt thoát khổ lụy". Hòa thượng tán thán hai sắc thái đặc thù của Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ là "Trí tuệ độ" và "Bố thí độ": 

Trí tuệ độ là "trong thời gian bị cưỡng chế cư trú tại tỉnh Thái Bình, ngoài công phu thiền quán, Hòa Thượng chuyên về Trí tuệ độ, dịch thuật kinh luận tài bồi trí tuệ. Trong thời gian nầy Hòa Thượng hoàn thành một công trình có tầm cỡ quốc gia. Ðó là, Việt dịch hoàn tất và in ấn xong, bộ "Phật Quang Ðại Từ Ðiển", gồm 6 tập với 7374 trang, khổ giấy 18 x 25. Ðây là một cống hiến lớn lao của Hòa thượng, làm thêm phong phú nền văn học Việt Nam nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng, rất hữu ích và thiết thực cho giới thức giả đạo và đời muốn nghiên cứu Phật Học có nơi tra cứu". 

Bố thí độ là "Năm 1994, Hòa Thượng cùng phái đoàn Phật giáo Thống nhất cứu trợ bão lụt tại các tỉnh miền Nam bị chính quyền ngăn cản, chận bắt, tịch thu phẩm vật cứu trợ và buộc trở lui. Gần đây, khi các tỉnh, miền Trung gặp lắm thiên tai bão lụt, vì đi không được, Hòa Thượng lại cho người mang tiền và phẩm vật về tận nơi nhờ người phân phát cứu trợ cho dân. Và cách đây không lâu, Hòa Thượng lại gửi tiền về Ban Ðại Diện GHPGVNTN tại Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Trị...và các tỉnh khác. Nhờ tìm phương án giúp cho dân nghèo mượn vốn (không trả lời ) tạo điều kiện cho dân làm ăn, giảm thiểu đói nghèo cơ cực vốn đã triền miên trong cuộc sống". 

Phản bác luận điệu vu cáo của Báo chí Nhà nước nói rằng Hòa thượng Thích Quảng Ðộ "nhận tiền nước ngoài", Hòa thượng Thích Thiện Hạnh chất vấn Nhà nước CHXHCNVN: "Nhận tiền nước ngoài là nước nào? Hòa Thượng chỉ kêu gọi tinh thần từ tâm của các Phật tử chúng tôi ở trong nước và nhất là Phật tử Việt kiều khắp thế giới; dành chút đỉnh của cải về chia xẻ cùng đồ ng bảo ruột thịt ở quê nhà gặp khó khăn. Ðó không phải là tiền của ngoại bang, cũng chẳng phải là tiền của thế lực thù địch nào cả. Mà thế lực thù địch là ai? Tây, Tàu, Nga, Mỹ, Ðức, Anh, Thụy Ðiển, Na Uy, Nhật Bản... ư? Thì quý vị đã trải thảm đón tiếp họ về với chúng ta trong hội nghị APEC năm ngoái rồi; thế lực thù địch gì nữa? mà Việt Nam cũng đã hội nhập vào với các nước đó, còn ai nữa mà gọi là các thế lực thù địch? Mà chính quý vị đã nhận viện trợ của các nước ấy, hàng trăm, hàng ngàn tỷ đô la và hàng vạn tỷ Euro, chO 13; chúng tôi có nhận tiền của một quốc gia nào đâu? Hay tiền của Việt kiều là tiền của các thế lực thù địch? Việt kiều là thế lực thù địch, thì kêu gọi người ta về nước làm ăn là nghĩa thế nào? Sao quí vị hay chụp mũ vu khống vu vơ cho thần dân, trong tay không hề có một tấc sắt!". 

Kết thúc Kiến nghị thư, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh đưa ra 4 kiến nghị: 

1. Chúng tôi phản đối hành động đưa hình ảnh Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo GHPGVNTN lên truyền thanh, truyền hình với lời lẽ thiếu văn hóa thô bạo, xấc xược, hỗn láo; nâng cao quan điểm chính trị, trong vụ Hòa thượng cứu trợ dân oan, nhằm lăng nhục uy tín Hòa Thượng, tạo lý do không chính đáng, đưa Hòa Thượng ra tòa, để triệt tiêu GHPGVNTN.

2. Hãy chấm dứt ngay chiến dịch mời làm việc, huy động lực lượng công an hùng hậu, chìm, nổi bao vây HT Thích Quảng Ðộ tại Thanh Minh Thiền Viện, bao vây chúng tôi, tại chùa Báo Quốc, và các chùa thuộc GHPGVNTN, khắp các tỉnh thành có Ban đại diện GHPGVNTN, trong suốt tuần lễ Vu Lan đến nay (1/9/2007), vẫn chưa tháo lui, làm tín đồ sợ hãi không dám đi chùa lễ Vu Lan. Cấm ngăn chúng tôi không được ra khỏi chùa, không cho chúng tôi thăm viếng, mừng tuổi hạ chư Tôn Ðức các tổ đình, các chùa trong thời gian mãn hạ. Chính quyền đang vi phạm tín ngưỡng của chúng tôi.  

3. Hãy hủy bỏ ngay lệnh quản chế 2 vị Hòa Thượng lãnh đạo tối cao của GHPGVNTN, Ðức Tăng thống Ðệ tứ, Ðại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang và Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, Thích Quảng Ðộ. 

4. Hãy trả lại pháp lý sinh hoạt của Gíao hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và đưa Gíao hội Phật giáo Việt Nam ra khỏi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, để chúng tôi có cơ hội ngồi lại với nhau, cùng nhau bàn luận phật sự của chính chúng tôi".

Ngày 2.9.2007, từ Tiền Giang, Thượng tọa Thích Minh Nguyệt, Chánh Ðại diện GHPGVNTN tỉnh Tiền Giang, viết Kháng thư gửi Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tích Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, và ông Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phản đối việc Nhà nước bôi nhọ, xuyên tạc GHPGVNTN. 

Thượng tọa xác định tính chất tôn giáo trong việc cứu trợ Dân oan khiếu kiện: "Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Viện Hóa Ðạo và Ban Ðại diện tỉnh Tiền Giang chúng tôi đi ủy lạo đồng bào dân oan là vì hạnh nguyện từ bi của đạo Phật đối với chúng sanh đau khổ chứ đâu có cầm đầu, xúi giục mua chuộc ai đâu mà qui tội cho Giáo hội chúng tôi cầm đầu sách động???". Về việc bôi nhọ GHPGVNTN trên báo, đài, hệ thống truyền hình, truyền thanh, Thượng tọa xem đó như "một âm mưu thâm độc, đê tiện" (...) "có tính toán, lộ rõ việc làm ném đá giấu tay, dùng Sư đánh Sư, chia rẽ tình đoàn kết lương giáo và nội bộ Phật giáo". Kết thúc Kháng thư, Thượng tọa Thích Minh Nguyệt đưa ra 3 kiến nghị: 

"Từ thực trạng trên, Tăng Ni, Phật tử chúng tôi vô cùng phẫn uất, cương quyết phản đối việc làm này và kiến nghị đến quí vị những điều sau đây: 

1/ Yêu cầu Chủ tịch nước, Thủ tướng chánh phủ và quí lãnh đạo tối cao hãy bình tĩnh, sáng suốt nhận định đúng sai, lợi hại, chỉ đạo cho thuộc cấp chấm dứt ngay những việc làm thấp hèn vừa qua đối với GHPGVNTN và các thành viên của Giáo hội. 

2/ Phục hồi pháp lý và sự sinh hoạt bình thường, trả lại giáo sản cho GHPGVNTN đã bị Nhà nước tước đoạt từ 30 năm qua.

3/ Yêu cầu Nhà nước có chủ trương đúng đắn nhằm giải quyết thỏa đáng, quyền lợi và sự oan ức của dân oan khiếu kiện, để đồng bào an tâm ổn định cuộc sống, tích cực góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, đạo đức, văn minh".

 

=END=

 

- Một Phái Ðoàn Doanh Thương Mỹ Sẽ Sang Việt Nam Ðể Mở Rộng Thị Trường

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ Carlos Gutierrez, một nhân vật then chốt trong toán chuyên viên kinh tế của tổng thống Bush cho hay, một phái đoàn phát triển doanh thương Hoa Kỳ sẽ sang Việt Nam vào thượng tuần tháng 11 với ưu tiên hàng đầu cho những người Mỹ trong phái bộ này là tìm mọi cách vận động Việt Nam mở rộng thị trường hơn nữa để đón nhận thêm hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ. Hiện mức xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam vẫn thua xa số hàng hóa của Việt Nam bán sang Hoa Kỳ.

Hoa Thịnh Ðốn gọi đây là phái bộ phát triển thương mại cấp bộ trưởng đầu tiên đến Việt Nam. Bộ trưởng Carlos Gutierrez nói với đài VOA rằng, ông sẽ đưa các giới chức thương mại cao cấp đến Hà Nội và thành phố Sài Gòn, cùng với một phái đoàn chừng 25 giám đốc điều hành của các công ty để tìm cách gia tăng hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam.

Ông Gutierrez nói: "Chúng tôi sẽ theo dõi một số những chuyện còn đang dở dang, nhưng điều quan trọng là một phái đoàn doanh nhân sẽ cùng đi với chúng tôi mà mục đích là để giới thiệu họ với các doanh nhân ở địa phương và hy vọng sẽ tìm được một số đối tác mới."

Với sự kiện Việt Nam và Hoa Kỳ đã bình thường hóa giao thương, và Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 trong tổ chức Thương Mại Thế Giới trong năm qua, các công ty Hoa Kỳ đã xem Việt Nam như là một thị trường quan trọng về xuất khẩu và đầu tư. Vì đòi hỏi của qui chế thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới và những cam kết trong khu vực tự do mậu dịch, Hà Nội đã bắt đầu cắt giảm mức thuế quan áp dụng cho hàng ngàn mặt hàng nhập khẩu, từ nông phẩm cho đến xe hơi. Nhưng những vấn đề như tính minh bạch, pháp quyền và quyền sở hữu trí tuệ vẫn tiếp tục gây bực bội cho một số công ty Hoa Kỳ muốn làm ăn ở Ðông Nam Á.

Ðạo luật số 50 về quyền sở hữu trí tuệ của nhà nước CSVN đã có hiệu lực từ năm 2006, nhưng Hoa Thịnh Ðốn đã coi những luật lệ về quyền sở hữu trí tuệ của CSVN vẫn còn " thiếu sót" trong những lãnh vực quan yếu, bao gồm cả việc không xếp vào tội hình sự tất cả các vi phạm bản quyền trong lãnh vực thương mại, và không bao gồm quyền nhập khẩu và bảo vệ tác quyền cho những phim ảnh và băng đĩa nhạc.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của CSVN, và mối quan hệ này vô cùng quan yếu cho nền thương mại của Việt Nam. Mặc dù, con số thâm hụt mậu dịch của Hoa Kỳ với Việt Nam đã tăng lên đến 6 tỉ 400 triệu đô la trong 8 tháng đầu năm nay, nhưng CSVN vẫn tiếp tục duy trì số thặng dư mậu dịch rất lớn trong việc buôn bán với Hoa Kỳ.

Kể từ khi ký kết hiệp định thương mại song phương vào năm 2001, công cuộc giao thương 2 chiều đã tăng vọt, từ 1 tỉ 500 triệu đô la lên đến 9 tỉ 700 triệu đô la trong năm 2006. Tuy nhiên trong số đó CSVN đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ một số lượng hàng trị giá đến 8,6 tỉ đô la, trong khi chỉ nhập khẩu 1,1 tỉ đô la hàng hóa của Mỹ.

Theo các con số do các cơ quan truyền thông Nhà Nước CSVN đưa ra thì tổng số áo quần và hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu đã lên đến 5 tỉ 100 triệu đô la trong 8 tháng nay, tức là tăng 30% mỗi năm. Hầu hết số hàng này đã được xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 07-09-07.

 

- Thượng Toạ Thích Không Tánh Trả Lời Giấy Mời Lần 3: Không Bao Giờ Làm Việc Với Chế Ðộ Ðộc Tài Vô Thần.

 

(Sài Gòn-VNN) Hôm 4-9-2007 vừa qua, công an CSVN lại cho UB Nhân Dân CSVN phường An Khánh tống đạt giấy mời Thượng tọa Thích Không Tánh lên làm việc về cái mà họ gọi là "hoạt động phá rối an ninh tại Hà Nội vào ngày 23-8 năm 2007 và những hoạt động vi phạm pháp luật trong thời gian qua..." của Thượng toạ.

Trả lời trên Giấy Mời Lần 3 của Ủy Ban Nhân Dân Phường An Khánh Quận 2, Thượng toạ Thích Không Tánh đã khẳng khái từ chối với nội dung như sau:

"Kính ông Phó chủ tịch,

Trong thư trả lời trước, tôi đã cho ông biết: ngày 23.8.2007 chính các viên chức công an Hà nội đã vi phạm pháp luật, phá rối an ninh, sự sống, cuộc sống của ngưới Dân oan khiếu kiện chứ không phải tôi. Yêu cầu ông đừng mời nữa! Tôi không bao giờ làm việc với chế độ độc tài, gian ác, vô thần, vô nhân đạo của mấy ông đâu. Một chế độ đã đàn áp, vu khống, bức tử nhằm tiêu diệt Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất của chúng tôi.

Thích Không Tánh

(ký tên)

 

 

=END=

 

- Nhiều Công Nhân Bị Ðuổi Việc Một Cách Khó Hiểu

 

(Ðà Nẵng - VNN) Sáng 5/9, hơn 20 công nhân Công ty Wei Xernsin tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (Liên Chiểu) đã tập trung trước trụ sở của Công ty để phản đối quyết định đuổi việc một cách khó hiểu của Ban Giám đốc Công ty.

Theo các công nhân, ngày 29/8, họ được bố trí nghỉ việc trong thời gian lễ vừa qua, vì Công ty Wei Xernsin (Công ty sản xuất giấy của Ðài Loan) thiếu nguyên liệu sản xuất, và Ban Giám đốc không thông báo cụ thể thời gian đi làm lại.

Ðến ngày 4/9, khi số công nhân này đến Công ty, họ được Ban Giám đốc cho nghỉ việc vì lý do: Không tuân thủ quy định của Công ty, nghỉ lễ quá thời hạn (?).

Cũng theo trình bày của các công nhân, sau gần 10 năm làm việc ở đây, họ không được ký hợp đồng lao động, không được đóng các khoản bảo hiểm...

Hôm qua, báo chí trong nước đã nhiều lần liên hệ với Ban Giám đốc Công ty nhưng đều nhận được câu trả lời: lãnh đạo Công ty đi vắng.

 

=END=

 

- Vụ Lò Cao Hổ Cốt Giữa Hà Nội: Có Quan Chức Quyền Thế Chống Lưng

 

(Hà Nội - VNN) Như tin đã loan, ngày 5/9/2007 công an Hà Nội đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm vừa được phát hiện tại phường Thanh Xuân Bắc. Một ngày trước đó, công an và kiểm lâm đã tới khám xét nhà riêng của bà Nguyễn Thị Thanh ở "khu tập thể Thanh Xuân Bắc", bắt quả tang một số người gồm cả chủ nhà, đang xẻ thịt hổ và thấy 2 nồi nấu cao khỉ.

Ðiểm đáng được lưu ý là, cái lò "nấu cao hổ" này chỉ nằm cách trụ sở công an phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội, chỉ "vài trăm mét".

Tin cho biết, đây là đường dây buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm rất lớn. Trị giá số tang vật bị thu giữ lên tới hàng tỷ đồng. Ngoài 2 con hổ đang bị xẻ thịt nấu cao bị bắt quả tang, các cơ quan chức năng còn thu giữ thêm 2 bộ da hổ (trong đó một bộ đã được nhồi bông và một bộ đang được rao bán 70 triệu đồng), 4 chiếc ngà voi loại lớn, 5 chân tay gấu cùng nhiều đầu bò rừng, sừng hươu...

Lò nấu cao này đã tồn tại và hoạt động được khoảng 3 năm, khách hàng ra vào thường xuyên, thậm chí tổ chức lò nấu ngay tại sân tập thể nhưng chính quyền cơ sở CSVN không biết. Nhiều người dân ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc còn cho biết: "đã nhiều lần phản ánh và kiến nghị xử lý việc gia đình bà Nguyễn Thị Thanh nấu cao động vật gây ô nhiễm môi trường với chính quyền địa phương nhưng không thấy hồi âm". Ðiều này đưa ra nghi vấn là lò nấu "cao hổ" này đã được các quan chức đảng và nhà nước "bảo kê".

Một "lạng" cao hổ phẩm chất xoàng được bà Thanh bán với giá 6,5 triệu đồng, theo tin báo chí trong nước, trong khi một lạng "cao hổ" loại "xịn" phải trên 10 triệu đồng.

Báo điện tử VietnamNet ngày 6-9 vừa qua nói về hoạt động bất thường của "lò nấu cao hổ" này, xác nhận người ta thấy cả sự ra vào của nhiều ông công an CSVN.

Hổ là loại thú gần như tuyệt chủng tại Việt Nam và được liệt kê trong danh sách các loại thú rừng được bảo vệ. Không ai có con số thống kê nào cho biết hiện còn được bao nhiêu con hổ trong rừng núi Việt Nam vì nạn săn bắt để lấy xương nấu cao.

Theo truyền thuyết, "cao hổ cốt" giúp tăng cường sinh lực cho người lớn tuổi.

Nhiều người dân tại đây từng thấy trong cả hai căn nhà này có thời kì treo rất nhiều đầu, da hổ, sừng hươu. Ðặc biệt hơn, công an phường Thanh Xuân Bắc cũng không ít lần "ghé thăm" cơ sở rượu dân tộc có tiếng tại căn hộ 103b B5. Chị Lê Yến, sống tại khu B4 sáu năm nay cho hay, chị thường thấy trước sân khu nhà B4 và nhà B5 có nhiều mẹt phơi các loại đuôi, móng chân, lông thú.

Hàng xóm còn cho biết thêm, sau cái chết của ông Nguyễn Quốc Toàn - chồng bà Thanh trong một chuyến lấy hàng cuối Tháng Sáu, 2007 tại huyện Ðức Thọ, Hà Tĩnh vì tai nạn giao thông - chị dâu bà Thanh đã khuyên bà dừng việc tiếp nhận hàng và nấu một số loại cao tại nhà. Thế nhưng, bố của bà Thanh, là một thầy bói vẫn "động viên" bà tiếp tục!

 

medium_VN-xe-thit-HO.jpg

*Xác một trong hai con hổ nằm trong tủ đông đá.

 

=END=

 

- Sụt Lún Khắp Nơi Ở Cần Thơ

 

(Cần Thơ - VNN) Tình trạng sụt lún hiện đang xảy ra khắp nơi ở Cần Thơ trong mùa mưa. Tại quận Ninh Kiều Cần Thơ, phần mở rộng công viên Ninh Kiều đoạn từ bến tàu khách đến nhà hàng Sao Hôm mới khánh thành và hoạt động hơn hai năm. Thế nhưng hiện nay nhiều nơi gạch lát nền, bồn hoa, thành bờ kè bị bong tróc, nứt nẻ, xiêu vẹo.

Khu vực bị lún suit nghiêm trọng nhất là phần tiếp giáp với bến tàu khách Cần Thơ. Dọc theo tường của bến tàu vào đến tận giữa công viên có hàng loạt hố lồi lõm. Có nơi lún gần cả thước. Ngay cổng ra vào giữa bến tàu và công viên là ba hố sâu, phần gạch đã bị bong tróc hết. Người dân và bảo vệ công viên phải lấy bao cát hay bê-tông phế thải bỏ xuống chèn để không bị sạt lở thêm.

Riêng bên trái cửa ra vào một hố rộng hơn 1 thước, sâu gần 1 thước vẫn chưa được lấp. Một nhân viên cho hay khu vực này bị sụt lún không biết bao nhiêu lần. Công ty môi trường đô thị dùng bao cát lấp nhiều lần nhưng chẳng bao lâu sau lại tiếp tục bị lún. Một người buôn bán thường nhận hàng ở đây rồi đưa ra bến tàu chở đi các nơi. Tuy nhiên nhiều lần việc sụt lún khiến anh không thể nhận hàng.

Ngay sát vách nhà hàng Sao Hôm, công nhân phải đổ đất, san lấp phần đất bị lún sụt cũng như lát lại nền gạch bị bong tróc lởm chởm. Cách nền nhà hàng Sao Hôm là một hố sâu rộng gần 2 thước khiến phần nền phía trên bị hạ xuống. Nhiều nơi lồi lõm, gạch bong lên. Dọc theo mé sông, sự bệ rạc của công viên dễ dàng nhận thấy qua những hố lồi loom trên nền gạch. Chân bờ kè cũng bị xói lở nghiêm trọng không biết đến bao giờ mới được sửa chữa.

 

=END=

 

- Cần Thơ Bị Ngập Sau Cơn Mưa

 

(Cần Thơ - VNN) Theo thống kê sơ khởi, trên địa bàn quận Ninh Kiều có trên 500 con hẻm lớn nhỏ. Hầu hết các con hẻm này nằm trong diện ngập nghẹt mỗi khi mưa lớn cũng như vào mùa nước lũ. Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân sinh sống trong hẻm.

Sau mỗi cơn mưa lớn, các con hẻm trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ chìm ngập trong nước. Nghiêm trọng nhất là các con hẻm ở phía bên Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ (thuộc khu vực 1, phường An Hòa): Nước cống đen ngòm được dịp dâng cao lên đến đầu gối mang theo đủ loại "xà bần" rác thải, xác súc vật chết... Người dân ra vào hẻm hết sức khó khăn, phải xắn quần lội nước, mô tô chết máy la liệt trên đường. Mỗi khi nước ngập, sinh hoạt hằng ngày của người dân ở đây trở nên xáo trộn.

Chịu cảnh ngập nghẹt nặng nhất là các hộ sống ở hẻm 6, hẻm 9. Hai con hẻm này đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường thấp, nằm cặp với mương lộ 20 và đường Nguyễn Văn Cừ, do vậy, mưa xuống, nước từ đường Nguyễn Văn Cừ chảy xuống các con hẻm, đổ về hẻm 6, hẻm 9. Nhiều nhà nước ngập cao mấy tấc, ướt cả đồ đạc trong nhà. Trước thềm nhà của các hộ là những "đê bao" chống ngập.

Theo nhiều người dân sinh sống cố cựu ở khu vực 1 thì hơn 10 năm trước, khu vực này ít xảy ra tình trạng ngập nghẹt, vì mương lộ 20 rất rộng và thông thoáng, dễ cho việc thoát nước toàn khu vực. Còn hiện nay, người dân sống hai bên mương lộ mạnh ai nấy lấn chiếm, san lấp cất nhà ở, dần dần làm cho con mương nhỏ lại, có đoạn chiều ngang chưa được 4 tấc. Thêm vào đó, người dân cứ thản nhiên vứt đủ loại rác xuống con mương, một số đoạn bị san lấp hoàn toàn và được thay thế bằng ống cống nhưng không tải nổi lượng nước thải lớn sau những cơn mưa. Do vậy, dòng chảy bị hạn chế rất nhiều. Khi mưa lớn, lũ về, nước thoát không kịp, gây nên cảnh ngập nghẹt thường xuyên".

 

 

*Mỗi khi mưa xuống, hẻm 66 đường Nguyễn Văn Cừ như một con mương nhỏ, đầy nước bẩn và rác thải.

 

=END=

 

- Dân Hà Nội Sống Chung Với Rác

 

(Hà Nội - VNN) "Sau đợt mưa, khu vực quanh hồ Kim Liên (Hà Nội) ngập bùn đất, rác thải, bốc mùi hôi thối, mặt nước đen ngòm. Mỗi lần thoang thoảng gió, những nhà dân xung quanh lại một phen ngột ngạt." Báo điện tử VNExpress nói về môi trường sống ở Hà Nội, chỉ kể riêng một số hồ ao thiên nhiên, nay thật sự là những nơi chứa rác công cộng.

Nhiều hồ khác của Hà Nội như Văn Chương, Thiền Quang, Ðống Ða, Thành Công... tình trạng rác thải, nước thải tràn xuống hồ vẫn phổ biến, gây ô nhiễm.

Báo điện tử VNExpress ngày 6 tháng Chín, 2007 mô tả các hồ ao ở Hà Nội, khởi sự là hồ Kim Liên: Bà Nguyễn Thị Thúy, tổ dân phố 44, phường Kim Liên cho biết, trước kia hồ này sạch lắm, nước trong xanh, bọn trẻ quanh đây có thể bơi lội được. Vậy mà bây giờ hồ không được nạo vét, cải tạo, nước thải ở các khu dân cư chảy xuống mang theo rác bẩn. Nhiều người ở khu vực lân cận thường xuyên vứt rác, thuê người chở phế thải ra đổ.

Cùng cảnh sống ven hồ, bác Võ Tấn Lực, E7 phường Phương Mai, tay bịt kín miệng, nói: "Mọi gia đình sống quanh khu vực này đều phải đóng kín cửa. Dạo trước còn đỡ, mấy hôm nay mưa nhiều nó sục lên, không thể nào chịu nổi".

Nằm trên một vị trí rất đẹp, kéo dài dọc tuyến phố Hồ Ðắc Di, nhưng hồ này cũng đang rơi vào tình trạng tương tự. Cách đây 2 năm, Hợp Tác Xã Nam Ðồng đã cải tạo, nạo vét bùn, vớt rác nhưng không vì thế mà giảm.

Phóng viên VNExpress hỏi chuyện chị Lý Kim Doan, công nhân Xí Nghiệp Thoát Nước Số 4, đang ra sức vớt từng đống rác dưới lòng hồ, thì chị phàn nàn: "Ngày nào cũng vớt vậy mà không hết, hồ đã bẩn người dân quanh vùng còn ném mọi thứ xuống". Chị chỉ tay lên đầu đường, cách đó không xa, hàng đống hỗn độn: bàn thờ, túi bóng, chai nhựa, vỏ hộp bánh kẹo... chất đống.

Theo bà Nguyễn Thị Lịch, phường Nam Ðồng, trước kia hồ Hồ Ðắc Di rất sạch, nhưng dạo này thì bẩn quá. Mấy hôm nay mưa xuống nó sục lên, mọi nhà ở đây đều phải đóng kín cửa không dám ra ngoài.

VNExpress cho biết, theo dự án đã được Ủy Ban Nhân Dân (UBND) thành phố Hà Nội phê duyệt, hồ Kim Liên sẽ được xây dựng cải tạo trong giai đoạn 2004-2006, với tổng kinh phí đầu tư là 38 tỷ đồng. Các hạng mục chính của dự án bao gồm kè đá mái nghiêng, nạo vét bùn, đào đắp nền đường, làm đường, hè và lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng hoàn chỉnh quanh hồ.

Nhưng gần một năm trôi qua, người dân sống trong khu vực này mỗi khi qua hồ đều phải bịt mũi, thậm chí không dám ngó nghiêng để tránh nhìn "1.001 loại rác" trên hồ.

Ông Ðỗ Ðức Thịnh, một người dân, cho phóng viên VNExpress biết"Mãi tuần trước mới thấy có vài công nhân đến dựng lều tạm, nói là chứa vật liệu xây dựng và nhà ở cho công nhân tham gia thi công dự án xây dựng cải tạo hạ tầng kỹ thuật hồ, vậy mà đến giờ chẳng thấy động tĩnh gì"...

 

medium_VN-ho-KIMLIEN.jpg

*Toàn cảnh hồ Kim Liên với rác nổi lềnh bềnh.

medium_VN-ho-HODACDI.jpg

*Một nữ công nhân đang vớt rác tại hồ Hồ Ðắc Di.

medium_VN-ho-KIMLIEN-Rac.jpg

*Tuy có lán chứa rác nhưng rác vẫn ngập bờ hồ.

 

=END=

 

- CSVN Và Trung Cộng Cam Kết Tăng Cường Hợp Tác Toàn Diện

 

(Hà Nội - VNN) Từ Bắc Kinh, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết, Tăng Khánh Hồng, Phó Chủ Tịch Nước của Trung Quốc đã gặp Trương Tấn Sang, ủy viên Bộ Chính Trị Ðảng CSVN và đã cam kết tăng cường các quan hệ và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tăng Khánh Hồng nói rằng, Trung Quốc và Việt Nam cần nhìn quan hệ giữa đôi bên dưới quan điểm chiến lược và dài hạn. Ông nầy thêm rằng, hai nước đã theo đúng các nguyên tắc duy trì tình trạng ổn định lâu dài, hướng tới tương lai, mưu cầu những quan hệ láng giềng tốt và hợp tác toàn diện trong mấy năm qua; nhờ đó đã đạt tiến bộ trong việc phát triển các quan hệ song phương.

Những quan hệ tốt đó, theo Tăng Khánh Hồng, được nuôi dưỡng bởi giới lãnh đạo thuộc thế hệ cũ của hai nước và là những quan hệ đáng bảo tồn.

Bản tin của Tân Hoa Xã ghi nhận là trong nửa đầu năm nay, tổng số lượng giao thương giữa hai nước đã lên tới 6 tỉ 670 triệu đôla, nghĩa là đã tăng tới 45,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng Khánh Hồng còn xác nhận rằng, Ðảng và chính phủ Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với Việt Nam và sẽ cùng giới lãnh đạo CSVN cố gắng đạt tới một quan hệ láng giềng tốt và trên việc hợp tác với nhau.

Còn Trương Tấn Sang thì nhận định thêm rằng, CSVN và Trung Quốc vẫn có cùng những quyền lợi chung. Việc phát huy tình hữu nghị với Trung Quốc từ lâu vẫn là đường lối chỉ đạo của CSVN và phù hợp với ước nguyện chung của nhân dân hai nước.

Cũng theo Trương Tấn Sang, đảng và nhà nước CSVN sẽ củng cố công cuộc hợp tác với Trung Quốc trong mọi lãnh vực.

 

=END=

 

- Thu Hồi Búpbê Barbie, Xe Sarge Ðồ Chơi Của Trung Quốc... Vì Có Nhiều Chì

 

(Hà Nội - VNN) Búpbê Barbie, xe hơi Sarge có chì sản xuất tại Trung Quốc được thu hồi tại Việt Nam. Ðại diện nhà sản xuất đồ chơi Martel tại Việt Nam cho biết, có 7 phụ kiện của búpbê Barbie có thể gây nguy hiểm cho trẻ em vì chúng được phủ một loại sơn có hàm lượng chì rất lớn.

Tuy búpbê Barbie không được Martel đưa vào thị trường VN nhưng vẫn công bố thu hồi. Riêng xe Sarge cũng có lớp sơn chứa nhiều chì đã được Martel đưa vào VN nên sẽ được thu hồi, khách hàng sẽ được đổi sản phẩm an toàn hoặc lấy lại tiền.

Một tin khác liên quan đến sự độc hại cho biết, mỹ phẩm quá hạn sử dụng, không có giấy phép lưu hành đã bị phát giác tại chợ đầu mối phía nam. Ðó là các loại sữa rửa mặt, keo xịt tóc, keo dưỡng tóc, nước hoa, thuốc nhuộm tóc... có ghi ngày sản xuất năm 2006, hạn sử dụng là năm 2006 đã được các chủ hàng dán đè tem phụ với hạn sử dụng mới là năm 2010. Số mỹ phẩm này khoảng 3-4 tấn với trị giá 500 triệu đồng cũng đã bị thu giữ.

 

=END=

 

- Tổ Chức Ðường Dây Hành Nghề Ăn Xin Ðể Thu Phí

 

(Thanh Hóa - VNN) Hé lộ một đường dây đưa người từ Thanh Hoá vào Vũng Tàu hành nghề ăn xin để thu "phí hành khất" mỗi ngày, mỗi người với số tiền 20.000đ.

Nội vụ xảy ra vào 15g30 ngày 4/9, tại số 144/29A đường Bình Giã, TP.Vũng Tàu, 4 thanh niên xông vào phòng trọ, bắt trói ông Nguyễn Xuân Hùng, quê Quảng Xương, Thanh Hoá, hành nghề ăn xin, lấy đi của ông 470.000đ.

Qua điều tra, Công an Vũng Tàu đã bắt giữ 2 trong số 4 người đã tham dự vụ cướp là Phạm Văn Thi và Lê Văn Quang, đều quê ở Quảng Xương, Thanh Hoá.

Lời khai sơ khởi của các tên này tại cơ quan công an cho thấy, ông Nguyễn Xuân Hùng được một thanh niên tên là Nguyễn Thanh Hải, sinh 1983, đồng hương Quảng Xương, Thanh hoá đưa vào Vũng Tàu hành nghề ăn xin.

Hải yêu cầu ông Hùng hàng ngày phải nộp cho "phí ăn xin" là 20.000đ. Do ông Hùng không đưa đủ tiền nên Hải đã tổ chức cưỡng đoạt tài sản.

Nguyễn Văn Hải đang bị Công an Vũng Tàu điều tra truy bắt.

 

=END=

 

- Cắt Cổ Nạn Nhân Ðể Cướp Tiền Trong Con Heo Ðất

 

(Ðiện Biên - VNN) Sáng 4/9, tại nhà số 51, tổ 18, phường Mường Thanh, thành phố Ðiện Biên Phủ, một thanh niên bị chém đứt cổ họng và gân tay. Tài sản bị mất gồm 2 điện thoại di động và khoảng 5 triệu đồng để dành trong con heo đất.

Nạn nhân là anh Lưu Ðức Mạnh, 23 tuổi, đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ðiện Biên trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Anh Mạnh bị hung thủ dùng dao sắc chém đứt cổ họng, đứt gân hai cẳng tay, 1 vết chém xẻ lưng dài 7 cm, sâu 1,5cm, cùng nhiều vết thương trên đầu và cơ thể.

Tại căn nhà nơi xảy ra vụ án, có nhiều vũng máu của nạn nhân. Nhà chức trách thu giữ 1 dao phay dài dính máu dài 30cm, 1 gậy gỗ dài 60cm.

Tài sản trong nhà có dấu hiệu bị lục soát, đặc biệt, dưới nền nhà còn vung vãi những mảnh vụn của con heo tiết kiệm bằng đất nung bị đập vỡ.

Ông Lưu Văn Kỷ - bố của anh Mạnh kể, khoảng 2g sáng ngày 4/9, ông có thấy tiếng một thanh niên gọi cửa xin ngủ nhờ. Qua cách nói chuyện, ông Kỷ chỉ biết đó là một người bạn của con trai mình, sáng sớm hôm đó, ông dậy đưa cháu trai đi học sớm nên không biết anh ta là ai.

Tài sản bị mất (theo ông Kỷ) gồm 2 điện thoại di động Nokia 7610, Nokia 93i và khoảng 5 triệu đồng để trong con heo đất.

Ðược biết, Lưu Ðức Mạnh thường tụ tập đánh bài với một số con bạc trong vùng. Theo cơ quan điều tra, hung thủ có thể là một trong số người này.

 

=END=

 

- Mùa Trung Thu: Bánh Trung Thu Cao Cấp Bị Nghi Ngờ

 

(Hà Nội - VNN) Với tình trạng thực phẩm nhiễm đủ loại độc chất trong nước, mùa trung thu năm nay, trước đủ những lời quảng cáo hấp dẫn về bánh trung thu cao cấp và giá bán từ vài trăm đến vài triệu đồng một hộp bánh, người tiêu dùng tỏ ra nghi nghì không biết có thật là cao cấp không?

Tung hàng ra sớm nhất là Bibica, ngay từ đầu tháng bảy âm lịch đã giới thiệu với người tiêu dùng một loạt mẫu bánh mới với tên gọi rất hấp dẫn: Bánh trung thu dinh dưỡng Kim Nguyệt, Thu Nguyệt, Vọng Kim Nguyệt, Dạ Nguyệt Ðoàn Viên... Với tiêu chuẩn "Dinh dưỡng vì chất lượng cuộc sống", Bibica đã cho thêm những chất sinh học EGCG (chống ôxy hoá), Lycopen (ngăn ngừa xơ vữa động mạch), đường Isomail... dùng cho người ăn kiêng.

Ðặc biệt, dòng bánh dẻo dinh dưỡng hạt sen Cranbery (nhân trái cây ở Châu Phi) được coi là sản phẩm ưu việt nhất. Ðể tạo sự khác biệt, Kinh Ðô cho ra thị trường loại bánh "Trăng vàng Hồng Phúc", "Trăng vàng tinh tế" với chất liệu cá hồi, bào ngư, jambon ngũ hạt, nhân sâm, hải sâm... và giá bán rất cao, từ 200.000 - 450.000đ/hộp. Ðộc đáo nhất phải kể đến bánh trung thu Long Ðình và Anco Moon Ðế vương của Công ty cổ phần bánh kẹo Anco- Hà Nội với giá bán từ 15-32 đôla một hộp, mang hương vị của nguyên liệu quý hiếm như: Ðông trùng hạ thảo, nhân sâm, trứng cá, linh chi, vây cá mập, vảy tê tê, bào ngư...

Hiện trên thị trường có một số loại bánh được dán mác là bánh cao cấp nhập ngoại của Hồng Kông, Nhật Bản... bày bán, nhưng trên các sản phẩm này không hề có chữ tiếng Việt nào và bán với giá rất đắt. Người tiêu dùng đang băn khoăn trước sự nở rộ của dòng bánh trung thu cao cấp năm nay. Bỏ ra hàng trăm, có khi hàng triệu đồng để mua 1 hộp bánh, nhưng chất lượng có thật sự tương ứng.

Theo các nhà sản xuất, bánh trung thu cao cấp chiếm khoảng 30% thị trường bánh trung thu. Nhưng các hãng vẫn quảng cáo rầm rộ những sản phẩm này nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao hoặc để làm quà biếu. Những loại nhân bánh lần đầu tiên có tên trong bánh trung thu năm nay là: Nấm đông cô xốt rượu vang, cua Tứ Xuyên, vây cá mập... liệu có thật không? Người tiêu dùng khi mua bánh không có cơ hội để kiểm chứng mà chỉ biết tin vào những lời quảng cáo của các hãng bánh. Ngay trên nhãn sản phẩm, nhà sản xuất cũng "lập lờ" không công khai cho người mua biết thành phần nguyên liệu cụ thể có bao nhiêu gram?

 

*Các cửa hành bánh trung thu bắt đầu nhộn nhịp.

*Bánh Trung thu siêu giá gần 3 triệu đồng/1 hộp.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 07-09-07

 

- Ma Rốc: Bầu Quốc Hội Dân Chủ Lần Hai Từ Khi Vị Vua Trẻ Lãnh Ðạo

 

(Rabat - VNN) Cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ hai dưới trào vị vua trẻ Ma-rốc Mohammed VI, 15 triệu cử tri hôm 7-9 được mời đến phòng phiếu; trong số này có đến 49% là phụ nữ, chọn 325 đại biểu Hạ viện, đặc biệt dành 30 ghế cho phụ nữ. Có tổng cộng 33 đảng đưa ứng viên tham gia cuộc bầu phiếu theo tỉ lệ này. Trên toàn quốc có tổng cộng 38.687 phòng phiếu trong kỳ bầu quốc hội lần này, tức tăng 1.139 so với cuộc bầu cử lần trước; 3.659 văn phòng trung ương cũng đã được thiết lập, tức thêm 1.529 phòng bầu phiếu. Phòng phiếu mở cửa lúc 8g00 địa phương tức 06:00GMT và sẽ đóng cửa lúc 20g00. Các kết quả tạm thời của các đơn vị bầu cử địa phương sẽ được công bố vào ngày mai 8-9 từ 18g00. Tỉ lệ cử tri đi bầu sẽ được công bố trong ngày tuỳ theo diễn biến cuộc bỏ phiếu. Theo các cuộc thăm dò mới nhất, đảng hồi giáo cấp tiến Công lý và Phát triển (PJD) sẽ ghi nhận kết quả tốt. Ðảng PJD thuộc giới qúi tộc lấy cuộc chiến chống khủng bố làm chủ điểm và tiếp tục dân chủ hóa chế độ thân với Tây phương. Tỉ lệ cử tri tham dự cuộc bầu cử quốc hội ở Ma-rốc năm 2002 không vượt quá 52%; đảng PJD chiếm được 42 ghế, trở thành đảng đối lập hàng đầu sau đảng Istiqlal (quốc gia) và Liên Hiệp Xã hội Lực lượng Nhân dân (USFP), thành viên liên minh của chính phủ. Có khoảng 50 nhà quan sát quốc tế theo dõi cuộc bỏ phiếu ngày 7-9, thành phần bao gồm nhiều nhân vật chính trị nổi tiếng có quốc tịch khác nhau, như cụu Tổng thống Bolivia, Jorge Fernando Quiroga Ramirez. Hội đồng tham vấn Nhân quyền (CCDH), một tổ chức nhà nước Ma-rốc cũng có trong nhóm quan sát. Trên toàn quốc có tổng cộng khoảng 3.000 nhà quan sát, thu nhận kinh nghiệm đầu tiên lần bầu cử tự do theo kiểu Ma-rốc, một xã hội hồi giáo dân chủ và ôn hòa.

 

* Cử tri Ma-rốc bầu quốc hội.

 

=END=

 

- Bão Lớn


p Vào Nhật Bản Làm 1 Người Chết, 35 Bị Thương

 

(Tokyo - VNN) Mưa to và gió mạnh đã tấn công vào Nhật Bản hôm 7-9. Bão di chuyển về hướng bắc sau khi làm một người chết, 1 mất tích và 40 bị thương, làm gián đoạn giao thông; điện bị cắt khiến nhiều ngàn người sống trong cảnh tối tăm. Chính quyền đã cho ngưng hoạt động đường sắt đến Tokyo, lưu ý nạn sạt lở đất, có thể gây ngập lụt tại thủ đô và vùng phụ cận, đã đẩy nhiều ngàn người phải rời bỏ nhà cửa tìm nơi an toàn tạm trú.

Bão Fitow đã ập vào đảo Odawara, phía nam Tokyo khoảng 70 cây số vào sáng sớm nay như tin của đài truyền hình nhà nước NHK được AP trích dẫn. Bão Fitow kèm theo sức gió lên trên 120 cây số/ giờ. Bão gây ngập lụt đảo Honshu từ hôm 5-9; mưa to có thể đổ 350mm nước xuống thủ đô Tokyo và vùng phụ cận từ giờ tới đêm nay. Một người đàn ông 76 tuổi chết tại miền trung Nhật do cây ngã, và 35 người khác bị thương. Theo cảnh sát, một người đàn ông 52 tuổi mất tích ở Kanagawa, ngoại ô Tokyo sau khi rời nhà quan sát con sông gần đó. Trong tháng qua, bão Usage đã làm 16 người bị thương ở miền tây nam Nhật Bản.

 

* Bão Firlow ập vào miền trung Nhật Bản.

 

=END=

 

- Osama Bin Laden Sẽ Xuất Hiện Trong Một Video Nhân Ngày 11-09

 

(Le Caire - VNN) Osama Bin Laden, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda nhân dịp Mỹ kỷ niệm năm thứ sáu vụ khủng bố kinh hoàng 11-09-2001, một cuốn video. Cuốn video có Bin Laden sẽ được phổ biến bởi nhóm thông tin Internet của Al-Qaeda. Trong nhiều tuần lễ qua, nhiều sites Internet các tổ chức hồi giáo loan báo rộng rãi sẽ phổ biến một video có sự xuất hiện của Osma Bin Laden. Ðây là lần xuất hiện đầu tiên của Bin Laden kể từ 3 năm nay. Các nhà phân tích lưu ý Al-Qaeda có xu hướng muốn đánh giấu năm thứ sáu vụ khủng bố 11-09 kinh hoàng nhắm vào nước Mỹ. Tuy nhiên sự xuất hiện của Bin Laden trong cuốn video còn mang nhiều ý nghĩa khác. Trên hình Bin Laden trích ra từ phim đã được phổ biến, người ta có thể ghi nhận một sự thay đổi về xuất hiện của Bin Laden. Râu thủ lĩnh Al-Qaeda vẫn đen, trong khi lần xuất hiện trong video trước trông có vẻ xám hơn. Rita Katz, giám đốc nhóm SITE, chuyên viên giám sát các sites internet hồi giáo xác nhận, râu của Bin Laden đã được nhuộm. IntelCenter, một nhóm người Mỹ giám sát các site internet hồi giáo và phân tích các mối đe dọa khủng bố, cho biết cuốn video có thể phổ biến trong vòng 72 giờ tới trước kỷ niệm lần thứ 6 vụ khủng bố 11-09. Frances Townsend, cố vấn Tổng thống George W. Bush về an ninh quốc hội hôm 7-9 tuyên bố trên đài CNN rằng, việc bắt giữ hay giết chết Osama Bin Laden là một trong những ưu tiên hiện nay của Hoa Kỳ.

 

Capturer et tuer ben Laden est une priorité pour La Maison Blanche

* Sau nhiều năm trốn tránh khiến Osama Ben Laden trông cằn cỗi hơn.

 

=END=

 

- Syria Nổ Súng Vào Phản Lực Cơ Do Thái Xâm Nhập Vùng Trời

 

(Jerusalem - VNN) Hãng AFP ngày 7-9 loan tin, một phản lực cơ Do Thái bay vào không phận Syria; phòng không nước này đã bắn lên phản lực cơ Do Thái nhưng nó vờn qua lại mà không phản ứng. Sáng nay, các cơ quan truyền thông Do Thái nhận định rằng không quân Do Thái xác nhận các chuyến bay dọ thám trên không phận Syria, nhưng các giới chức chính phủ từ chối mọi bình luận. Một số nhà phân tích đánh giá việc phản lực cơ Do Thái bay trên bầu trời Syria là "một sự cố ý đe dọa"; trong khi một số khác thì cho rằng đó là lý do thuần túy quân sự, nhấn mạnh Do Thái nên tránh "leo thang căng thẳng".

Chủ tịch Ủy Ban Quốc phòng và Ngoại giao quốc hội Do Thái, Tzahi Hanegbi tuyên bố với các cơ quan truyền thông rằng "Do Thái không cố ý gây căng thẳng". Các giới chức quân sự nên tránh nguy cơ leo thang quân sự và lưu ý về khả năng Damascus phản ứng lại bằng các khuyến khích khủng bố tấn công vào các mục tiêu Do Thái ở ngoại quốc. Ðối với tướng trừ bị Uzi Dayan, cựu chủ tịch hội đồng an ninh quốc gia, thì họ không đủ yếu tố để nghĩ rằng Do Thái muốn quan sát một số địa điểm quân sự. Quân đội Do Thái đã từ chối mọi bình luận. Trong khi đó Syria loan báo các dàn phòng không của họ hôm qua 7-9 đã bắn vào các phi cơ Do Thái đến từ vùng Ðịa trung Hải vi phạm không phận Syria. Bộ trưởng Thông tin Syria Moshen Bilal cảnh báo, nước này đang nghiên cứu các phản ứng trả đũa sự xâm phạm không phận của Do Thái.

Do Thái và Syria luôn trong tình trạng chiến tranh từ 1948, nhưng họ đã ký các thỏa thuận đình chiến và ngừng bắn. Ngày 28/06/2006 các chiến đấu cơ Do Thái đã bay lượn trên nóc dinh Tổng Thống Bachar al-Assad gần Lattaquite. Trong những tháng qua, Do Thái phổ biến nhiều thông báo giảm căng thẳng với Syria, nhất là tại đồi Golan mà Syria chiếm được sau cuộc chiến 6 ngày.

 

* Phản lực cơ Do Thái vờn trên vòm trời Syria.

 

=END=

 

- 27 Thành Viên Liên Hiệp Âu Châu Họp Tại Bồ Ðào Nha

 

(Viana do Castelo - VNN) Hãng AFP hôm 7-9 loan tin, Ngoại trưởng 27 nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu hôm nay họp tại Viana do Castelo ở Bồ Ðào Nha thảo luận về những diễn tiến soạn thảo các văn kiện thay thế hiến pháp Âu Châu, hy vọng hoàn tất trong tháng 10 tới. Cuộc họp của ngoại trưởng Âu Châu cũng thảo luận về quan hệ với Nga. Thái độ của chính phủ Ba Lan vẫn còn là điều bất định trên kết luận làm việc trong hội nghị thượng đỉnh ngày 18 và 19-10 tới tại Lisbonne, cũng như việc nước này loan báo bầu cử quốc hội trước thời hạn. Hôm qua, ngày 6-9 hai anh em Kaczynski còn bày tỏ ủng hộ đại diện của họ tại Âu Châu phản đối việc lập "Ngày Âu Châu chống án tử hình" với đề nghị tên khác là "Một ngày bảo vệ mạng sống". Một khi được thông qua và ký tên, văn bản mới sẽ còn phải được 27 nước thông qua để chấm dứt khủng hoảng hiến pháp sau khi dân Pháp và Hòa Lan bác bỏ trong cuộc trưng cầu dân ý. Hôm nay các ngoại trưởng cũng thảo luận phương cách cải thiện quan hệ với Nga, có dấu hiệu chống đối từ 18 tháng nay. Nhiều bất đồng xuất hiện, nhất là vấn đề lá chắn hỏa tiễn của Mỹ đặt ở đông Âu và vấn đề Kosovo. Âu Châu ủng hộ độc lập cho tỉnh này của Serbia. Nga, đồng minh truyền thống của Serbia, luôn chống đối. Vụ đầu độc cựu diệp viên Alexandre Litvinenko, một công dân mới của Anh mà Mạc Tư Khoa từ chối dẫn độ nghi can Andrei Lougovo theo trát của tòa án Anh. Nga và Ba Lan bất đồng hồ sơ thương mại, đã cấm vận thịt bò Ba Lan từ 2005. Âu Châu lo ngại về sự độc lập năng lượng đối với Nga ngày càng đặt ra nhiều yêu sách, nên muốn đạt được các điều kiện về đối tác năng lượng. Trong khi Mạc Tư Khoa luôn chủ ý dùng nguồn tài nguyên dầu khí như là một vũ khí chính trị.

 

Traité européen et Russie au menu des 27 au Portugal

* NT Pháp Bernard Kouchner và NT Bồ Ðào Nha Luis Amado.

 

=END=

 

- Bồ Ðào Nha: Bé Madeleine McCann Mất Tích, Cảnh Sát Bồ Ðào Nha Nghi Ngờ Người Mẹ

 

(Viana do Castelo - VNN) Bé Madeleine McCann mất tích từ 4 tháng nay ở miền nam Bồ Ðào Nha, hôm nay 7-9 cảnh sát nghi ngờ người Mẹ liên quan tới nội vụ. Ông David Hughes, cảnh sát trưởng Portimao cho AP biết, Bà Kate McCann đã bị mời tới văn phòng cảnh sát thẩm vấn. Bà Kate McCann đã không cung cấp tin tức chính xác bị xem như là nghi can chính trong việc bé Madeleine mất tích. Bé Madelleine 4 tuổi mất tích ngày 3-5 sau khi cha mẹ cháu Gery và Kate để cháu ở lại khách sạn khi họ đi ăn tại một nhà hàng nằm chung khu với khách sạn ở vùng Algare. Sau khi họ báo Madeleine mất tích, cảnh sát dã tung ra một cuộc truy tìm rộng khắp; trong khi cha mẹ bé nạn nhân lại du lịch Âu Châu và Mỹ để làm áp phe, nói là để tăng cường tìm kiếm đứa con gái mất tích. Những lời khai này đã làm cho cảnh sát nghi ngờ. Một người bạn của gia đình McCann cho biết, Kate nói với họ rằng cảnh sát đã tìm thấy vết máu trong chiếc xe Kate và chồng mướn 25 ngày sau khi báo tin bé Madeliene mất tích. Hôm qua 6-9 bà Kate bị cảnh sát Bồ Ðào Nha thẩm vấn trong suốt 12 tiếng đồng hồ. Bà mẹ của Madeliene từ nay bị xem như là kẻ tình nghi chính trong việc mất tích con gái, và các nhà điều tra dồn quan tâm theo hướng này.

 

La mère considérée comme la principale suspecte

* Hình bé Madeleine McCann được cảnh sát công bố.

 

=END=

 

- Hãng China Southern Airlines Ðặt Mua 55 Phi Cơ Boeing 737

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Trong một thông báo của hãng sản xuất phi cơ lớn của Mỹ hôm 6-9 cho biết, China Southern Airlines đã đặt mua 55 chiếc Being 737-700 và 737-800, trị giá lên tới 3 tỉ đôla. 55 chiếc Boeing 737 này sẽ được tăng cường cho đội bay của công ty Trung Quốc hiện có 129 chiếc 737 và chờ đợi 14 chiếc mới khác. Việc mua thêm 55 chiếc Boeing mới là để giảm tuổi thọ của 129 chiếc trong đội bay của công ty. Rob Laird, phó chủ tịch Boeing trách nhiệm về Trung Quốc cho biết: "Tuơng lai đội bay Trung Quốc rất hứa hẹn và bảo đảm rằng "Chúng tôi nghĩ gia đình Boeing 737 tiếp tục đóng vai trò chủ yếu trong việc phát triển đường bay nội địa của Trung Quốc".

 

Boeing : China Southern commande 55 737NG

* Hàng China Southern Airlines đặt mua thêm 55 Boeing 737.

 

=END=

 

- Tổng Thống Bush Và Putin Vẫn Bất Ðồng Về Lá Chắn Hỏa Tiễn

 

(Sydney - VNN) Thông tín viên Aude Genet của hãng AFP từ Sydney theo dõi nghị thượng đỉnh APEC hôm 7-9 loan tin, Tổng Thống George W. Bush và Vladimir Putin sau cuộc hội kiến bên lề trước thượng đỉnh APEC, đã không đạt một tiến bộ nào trong hồ sơ lá chắn đặt ở Ðông Âu. Trong cuộc họp báo, chủ nhân điện Cẩm Linh chỉ nói "có thảo luận về hệ thống lá chắn hỏa tiễn ở Âu Châu", và các chuyên gia hai nước sẽ xem xét lại radar ở Azerbaidjan mà Mạc Tư Khoa đề nghị cho Hoa Thịnh Ðốn sử dụng. Ông Putin không đi vào chi tiết vấn đề, được các ký giả đánh giá lãnh đạo hai nước đã không đạt tiến bộ nào. Về phía Tổng thống Bush nói rằng cuộc gặp gỡ trong "hợp tác và xây dựng". Lãnh đạo Mỹ và Nga cũng đề cập tới hồ sơ hạt nhân Iran, thay đổi khí hậu toàn cầu và việc Nga xin gia nhập Tổ chức Thương Mãi thế giới (WTO) mà Nga chờ đợi từ nhiều năm nay. Họ cũng gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào. Thủ tướng Úc, John Howard, dự trù hội nghị quan tâm tới việc thay đổi khí hậu; một số nước đang phát triển đã làm đề nghị này đứng lại tại chỗ. Một thỏa thuận dự trù cung cấp năng lượng cho Bắc Hàn trong viễn ảnh nước này ngưng hoàn toàn các hoạt động hạt nhân, bình thường hóa quan hệ với cộng đồng thế giới, đặc biệt với Hoa Kỳ. Tổng thống Bush cũng có cuộc tiếp xúc với Tổng thống Nam Hàn Roh Moo-hyun; họ luôn có sự khác biệt về đối sách với Bắc Hàn.

APEC qui tụ Úc, Brunei, Gia Nã Ðại, Chí Lợi, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Nam Dương, Nhật Bản, Mã Lai, Mễ Tây Cơ, Tân Tây Lan, Papua, Peru, Phi Luật Tân, Nga, Nam Hàn, Ðài Loan, Thái Lan và CS Việt Nam.

 

President Bush, right, and South Korean President Roh Moo-hyun shake hands at the end of their meeting on the sidelines of the APEC summit in Sydney, Australia,

 

=END=

 

- LHQ Báo Ðộng Nhiều Ngàn Người Bắc Hàn Cần Giúp Ðỡ Khẩn Cấp

 

(Bangkok - VNN) Hãng AP hôm 7-9 trích tin từ Liên Hiệp Quốc cho biết, Chương trình lương thực thế giới (PAM) báo động, nhiều ngàn người dân Bắc Hàn có nhu cầu trợ giúp khẩn cấp sau nạn lụt lớn tàn phá trong tháng qua. Dân chúng và nông dân đã bị mất hết nguồn lương thực dự trữ, trâu bò, vườn ruộng riêng; họ không còn gì để ăn. Họ cần giúp đỡ khẩn cấp, nhất là thời gian tới vào mùa đông. Ngập lụt trong tháng qua tại Bắc Hàn làm 600 người chết và mất tích, khoảng 100.000 người khác lâm cảnh không nhà, là thiên tai lớn từ năm 1967. Nam Hàn đã trợ giúp khẩn cấp 400 triệu đôla và hàng trăm ngàn tấn lương thực, nhưng dường như không tới tay được các nạn nhân chính.

Liên quan tới chương trình vô hiệu hóa hạt nhân của Bắc Hàn, trưởng đoàn đàm phán Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Christopher Hill hôm nay 7-9 cho biết, Bắc Hàn đã mời các chuyên gia hạt nhân Mỹ, Nga và Trung Quốc tới Bình Nhưỡng để khảo sát chương trình đóng cửa tất cả cơ sở hạt nhân của họ vào cuối năm nay. Ông Hill cho đây là một tiến bộ lớn, vì lần đầu tiên một nhóm chuyên gia hạt nhân quốc tế được mời tới quốc gia này.

 

* Christopher Hill, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ về hạt nhân Bắc Hàn.

 

=END=

 

- Algeria: Nổ Bom Tự Sát Tại Batna, 14 Người Thiệt Mạng

 

(Alger - VNN) Hãng Reuters ngày 7-9 loan tin, 14 người thiệt mạng và 60 bị thương trong một vụ nổ bom tự sát xảy ra chiều nay ở Batna, miền đông nam Alger, trước khi Tổng thống Bouteflika đến thăm thành phố này. Bộ trưởng Nội vụ, Noureddine Yazid Zerhouni xác nhận tin này. Batna là một thành phố có khoảng 200.000 dân nằm dưới chân núi Aqures, cách thủ đô Alger 430 cây số. Cho đến giờ này chưa có tổ chức nào tự nhận là tác giả vụ nổ. Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã đến thành phố đi thăm một bệnh viện chữa trị cho một số người bị thương. Ông kết án đây là hành động của các tên hồi giáo võ trang, bị xem là một băng tội ác. Lãnh đạo Algeria kết án rằng nhóm này "phá hoại tiến trình hòa bình và hòa giải quốc gia". Báo APS bình luận, "Các hành động khủng bố hoàn toàn không có chỗ đứng trong giá trị hồi giáo". Theo tin tức thì tác gỉa và nhóm chủ trương tội ác nhắm vào ông Bouteflika.

Tổng thống Algeria tuyên bố trên truyền hình quốc gia trước khi khởi hành rằng, ông "không bao giờ từ bỏ chính sách hòa giải quốc gia" nhằm chấm dứt 15 năm bạo động chống lại lực lượng an ninh chính phủ. Algeria bị chìm đắm trong các vụ bạo động, nhóm cứng rắn có khoảng 500 tên có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở Maghreb tiếp tục chống đối, chúng hoạt động tại Kabylie, phía đông Alger. Bạo động từ năm 1992 đến nay tại Algeria đã làm gần 200.000 người thiệt mạng cho thấy tính chất tàn bạo của nó. Mạng lưới Al-Qaeda ở Maghreb là tác giả 3 vụ nổ bom tự sát làm 33 người chết ngày 11-04 vừa qua ở Alger. Họ cũng là tác giả vụ nổ xe bom tự sát ngày 11-07 giết chết 8 binh sĩ tại Alger.

 

Aftermath of the suicide bombing in Batna, Algeria, 06 Sep 2007

* Hiện trường nổ bom tự sát tại Batna.

 

=END=

 

- Sydney: Giả Bin Laden Dự APEC Bị Bắt

 

(Sydney - VNN) Hãng AP ngày 7-9 loan tin, cảnh sát Úc hôm 6-9 bắt giữ tổng cộng 11 người thuộc nhóm hài kịch truyền hình Úc, trong đó hai người đóng vai trò chánh là Julian Morrow và Chas Licciardello, ăn mặc và hóa trang giống Osama Bin Laden, dùng đoàn xe hộ tống giả gồm 3 xe hơi và 2 mô treo cờ Gia Nã Ðại, họ đã chọc thủng hàng rào an ninh bảo vệ hội nghị thượng đỉnh Apec. Chris Taylor, một thành viên trong nhóm nói: "Treo cờ Gia Nã Ðại chúng tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng đó là một nước mà cảnh sát sẽ không quá chú ý". Các luật sư của nhóm bị bắt không tiết lộ gì nhiều, chỉ nói đang thảo luận với cảnh sát. Trò chơi nguy hiểm này làm "bẻ mặt" cảnh sát Úc trong lúc họ tăng cường an ninh tối đa bảo vệ lãnh đạo các nước quan trọng dự thượng đỉnh APEC. Ngoại trưởng Alexander Downer đã bào chữa cho lực lượng an ninh, nói cảnh sát đã chận đứng vụ này chứng tỏ "hệ thống an ninh hoạt động tốt".

 

f

* Ðừng giễu kịch ngoài đời mà chỉ trên sân khấu.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy